แนะนำ 5 ต้นไม้ทำ ‘บอนไซจิ๋ว’

บอนไซนอกจากจะนำต้นไม้ใหญ่ ๆ มาย่อส่วนลงกระถางแล้ว ไม้เล็ก ๆ หลาย ๆ ชนิด ก็สามารถนำมาทำเป็นบอนไซได้เช่นกันค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำต้นไม้ 5 ชนิด ที่สามารถนำมาทำเป็น บอนไซจิ๋ว ได้สำหรับมือใหม่ และคนที่ชื่นชอบบอนไซกันค่ะ

เพรมน่าไต้หวัน

เจ้าต้นเพรมน่าไต้หวัน ถือว่าเป็นไม้ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่สนใจจะเล่นบอนไซมาก เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย และตายยาก ต้นเพรมน่าไต้หวันนอกจากจะทำเป็นทรงพุ่มสวย ๆ แล้ว ถ้านำมาทำเป็นทรงรากเกาะหินก็สวยไม่น้อยเลยล่ะค่ะ การดูแลนั้นถือว่าง่ายมาก ๆ เพียงแค่เรารดน้ำวันละครั้ง และปล่อยให้เค้าอยู่ในที่แสงแดดรำไร หรือแดดจัดได้เลย

เชอร์รี่แคระ

ต้นเชอร์รี่แคระ เป็นต้นไม้ที่มีทั้งดอกและผลให้เราได้ชื่นชมกันเลยทีเดียว วิธีการดูแลคือรดน้ำวันละครั้ง และตั้งไว้ในที่แดดรำไร แต่ก็สามารถตั้งไว้ในที่แดดจัดได้ แต่ต้องรดน้ำวันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและเย็น

มะสัง

มะสัง ถือเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่คนไทยแต่ละภูมิภาคนิยมนำมารับประทาน และยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย เมื่อนำมาทำบอนไซแล้ว ดูดีเลยทีเดียว เหมาะกับการนำไปตั้งบนโต๊ะทำงานไม่น้อยเลยนะคะ วิธีการดูแลก็ไม่ยาก แค่รดน้ำวันละครั้ง โดนแดดจัด ๆ ได้ไม่มีปัญหาค่ะ

ชาฮกเกี้ยน

คนจัดสวนส่วนมากนิยมนำต้นชาฮกเกี้ยนมาทำเป็นรั้วต้นไม้ หรือนำมาจัดเข้าพุ่ม เข้าลวดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ซึ่งสวยงามมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้วยังสามารถนำมาทำเป็นบอนไซได้อีกด้วย วิธีดูแลก็ง่ายมาก เพียงแค่คอยหมั่นสังเกตุและรดน้ำเมื่อหน้าดินแห้งก็พอ

ข้าวตอกพระร่วง

ข้าวตอกพระร่วง เป็นอีกต้นหนึ่งที่เมื่อนำมาทำบอนไซแล้วสวยงามมากค่ะ นอกจากสวยงามแล้วนั้น เจ้าต้นนี้ยังมีดอกที่สวยงามและมีกลิ่นหอมด้วยค่ะ การดูแลต้นนี้ให้รดน้ำเมื่อผิวดินแห้งและไม่ควรลดมากเกินไปเพราะจะทำให้เค้าทิ้งกิ่งค่ะ

แนะนำบทความเพิ่มเติม

: การปลูกต้นไม้ในบ้านดีอย่างไร ? 3 ข้อดีๆต่อใจ เมื่อปลูกต้นไม้ในบ้าน

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *