อัลมอนด์ ถั่วยอดนิยม อาหารบำรุงสุขภาพ

ถั่วอัลมอนด์ เป็นถั่วที่มีคุณค่าทางสารอาหารต่อร่างกายสูงกว่าถั่วชนิดอื่น ๆ มาก และยังติด 1 ใน 10 ของสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพตลอดกาล ซึ่งคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณคุณค่าทางโภชนาการ อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น แถมมีในปริมาณที่มากมาย เมื่อเทียบกับขนาดและราคา ก็เรียกว่าคุ้มสุดๆ เมล็ดอัลมอนด์ นั้นจึงถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารนานาชนิดของคนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ขนมขบเคี้ยวทานเล่น หรือแม้แต่เป็นส่วนประกอบเครื่องปรุงในอาหารจานหลัก

วิธีการเพาะเมล็ดอัลมอนด์ เพื่อปลูกอย่างง่ายๆ

อัลมอนด์ เป็นพันธุ์ไม้ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่มักปลูกในบริเวณเนินเขา อัลมอนด์เป็นพืชที่เจริญได้ ในดินแทบทุกชนิด ดินร่วนซุยจะเจริญได้ดี การปลูกโดยใช้เมล็ดพันธุ์ วิธีการเพาะเมล็ดอัลมอนด์ ทำได้โดย นำเมล็ดพันธฺอัลมอนด์มากะเทาะเปลือกออก แช่ลงในน้ำที่ผสมกับ สารเร่งราก 1 คืนต่อจากนั้นค่อยนำมาวางบนฟองน้ำที่ใส่ไว้ในกล่องพลาสติกที่เติมน้ำให้ชุ่ม จากนั้นจึงปิดฝากล่องให้มิดชิด แล้วนำไปแช่ตู้เย็นในช่องเก็บผัก ราวๆ 3-4 สัปดาห์ เมล็ดพันธุ์จะงอกออกมา . เมื่อรากมีความยาวประมาณ 1 นิ้ว ให้ย้ายลงกล่องพลาสติกอีกใบที่ใส่พีทมอสไว้แล้ว โดยใส่ลงไปให้จมราก เหลือไว้เฉพาะเมล็ดพันธุ์ที่ตั้งอยู่บนพีทมอส นำไปวางในที่ร่มที่ได้รับแสงแดดแบบรำไร แล้วจึงย้ายลงกระถางชำอีกใบ เมื่อเมล็ดพันธุ์ เติบโตจนมีความยาวประมาณ 3 นิ้ว วางในที่ร่ม มีแสงรำไร เมื่อเริ่มมีสีเขียว จึงค่อยนำต้นกล้าออกมาให้รับแสงได้เต็มที่ โดยการย้ายไปปลูกลงในแปลงดินที่เตรียมไว้ โดยนำกล้าพันธุ์ที่เพาะไว้ ใส่ลงในลงหลุมปลูก พร้อมกลบดินให้แน่นพอประมาณ ปลูกให้มีระยะห่างระหว่าง ประมาณ 5×5 เมตร

สรรพคุณถั่วอัลมอนด์

เป็นแหล่งสารอาหารชั้นเลิศ แถมยัวช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ดี ช่วยบำรุงระบบประสาท และช่วยเพิ่มสติปัญญาและสมาธิให้มากขึ้น ช่วยในการทำงานของสมอง ช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ช่วยเสริมสร้างเซลล์และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวพรรณ เส้นผม เล็บ เป็นต้นสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน อัลมอนด์ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ถึง 30-50% เพราะช่วยในการหลั่งอินซูลินหลังอาหาร ทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดที่เพิ่มขึ้นถูกดูดซึมเก็บไว้ที่ตับและเนื้อเยื่ออื่น ๆ จึงมีผลทำให้สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *